LDL Cholesterol là gì? Cholesterol trong máu cao gây các bệnh nguy hiểm

LDL Cholesterol là gì? Đây là câu hỏi mà rất nhiều người thắc mắc. Lượng Cholesterol trong máu cao có ảnh hưởng như thế nào với sức khỏe? Các bạn hãy tìm hiểu trong bài viết này.

1. Tìm hiểu Cholesterol là gì?

Tìm hiểu Cholesterol là gì?
Tìm hiểu Cholesterol là gì?

Chúng ta có thể hiểu đơn giản Cholesterol là chất mỡ trong cơ thể, mà con người cần có để hoạt động được.

Cholesterol trong cơ thể có được qua:

  • Nạp Cholesterol từ bên ngoài vào
  • Trong cơ thể tự tạo ra: cụ thể là ở gan sản sinh ra.

2. Khái niệm LDL Cholesterol là gì?

Khái niệm LDL Cholesterol là gì?
Khái niệm LDL Cholesterol là gì?

Cholesterol có 2 loại: Tốt và xấu

  • Choleterol Tốt hay còn được gọi là Chỉ số HDL Cholesterol có tỷ trọng khá cao. Nó được gọi là Cholesterol tốt là bởi vì nó có chức năng hạn chế nguy cơ nhồi máu cơ tim, tai biến do nó có khả năng chuyển hóa cholesterol dư thừa trong thành mạch máu về gan.
  • Cholesterol Xấu hay Chỉ số LDL Cholesterol là ngược lại với Cholesterol  tốt thì những Cholesterol này có thể gây nhồi máu cơ tim, xơ vữa động mạch vì nó làm cho Cholesterol thừa thãi xâm nhập vào thành mạch máu gây ra các biến chứng khó lường.

3. Tác hại khi lượng Cholesterol trong máu cao là gì?

Tác hại khi lượng Cholesterol trong máu cao là gì?
Tác hại khi lượng Cholesterol trong máu cao là gì?

Khi lượng Cholesterol trong máu cao vượt mức cho phép có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm

  • Bệnh nghẽn mạch chân
  • Bệnh xơ vữa động mạch
  • Bệnh tai biến mạch máu não
  • Bệnh mạch vành tim
  • Bệnh nhồi máu cơ tim

Để có những biện pháp phòng tránh là điều trị sớm chúng ta cần thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ để biết được chỉ số cholesterol có ở trong mức cho phép hay không qua các xét nghiệm máu.

4. Những cách để hạn chế lượng cholesterol trong máu cao

4.1. Luyện tập thể thao

Những cách để hạn chế lượng cholesterol trong máu cao
Những cách để hạn chế lượng cholesterol trong máu cao

Các môn thể thao sau rất tốt cho việc giảm cholesterol:

  • Nhảy
  • Tập Gym
  • Bơi
  • Yoga
  • Chạy bộ

Bạn nên dành ra khoảng nửa tiếng mỗi ngày để tập luyện.

4.2. Xây dựng chế độ ăn uống tốt cho tim

Trái cây giúp để giảm hdl cholesterol thấp đi
Trái cây giúp để giảm hdl cholesterol thấp đi

Lọai bỏ các chất béo

Xây dựng một chế độ ăn uống ít cholesterol bằng cách giảm các chất béo có nguồn gốc từ động vật trong khẩu phần ăn.

Không nên sử dụng quá nhiều các món ăn chiên rán, các loại bánh ngọt, bánh qui. Vì trong các loại thức ăn này có rất nhiều các cholesterol xấu.

Sử dụng những thực phẩm có chất béo tốt

Bạn nên dùng những sản phẩm từ bơ sữa hoặc các sản phẩm từ dầu canola, ôliu hay đậu phộng có chứa những chất béo không bão hòa. Có tác dụng làm tăng cholesterol tốt cho cơ thể.

Kiểm soát lượng cholesterol nạp vào cơ thể

Mức nạp cholesterol một ngày nên từ 200-300mg. Nên hạn chế ăn sửa nguyên chất, lòng đỏ trứng hay các đồ nội tạng động vật vì nó có chứa lượng cholesterol rất cao.

Nên sử dụng các sản phẩm từ cá thu, cá kèo, cá hồi, hạt lay xanh, hạt óc chó vì các sản phẩm này có chứa rất nhiều acid béo Omega 3 một thành phần rất tốt để giảm các cholesterol xấu.

Ăn nhiều rau và trái cây

Trong rau và trái cây có nhiều chất sơ cực kì tốt để đào thải các cholesterol xấu.

4.3. Không sử dụng các chất kích thích

Nói không với các chất kích thích để giảm hdl cholesterol thấp đi
Nói không với các chất kích thích để giảm hdl cholesterol thấp đi

Theo các chuyên gia thì đây là nguyên nhân gây hại dẫn đến các nguy hại về sức khỏe nhanh nhất. Hãy tập cho mình một thói quen lành mạnh, không chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá…

Để có một cơ thể khỏe mạnh, việc trang bị cho mình những thông tin để trả lời được câu hỏi LDL Cholesterol là gì rất cần thiết. Hy vọng bài viết này đã cung cấp được cho các bạn những thông tin bổ ích để hạn chế được cholesterol trong máu cao.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *